Công tác nội chính

Bộ trưởng Công an: “Không phải là tách luật, chia luật hay chia quyền, chúng tôi không có ý đó”

- Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, nếu Quốc hội đồng ý ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì lực lượng công an sẽ không tăng biên chế, không tăng chi phí, không lãng phí, không tăng các thủ tục hành chính.

“Tôi hỏi thì không thấy ông taxi nào đồng ý chuyển cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an”

Tách Luật Giao thông đường bộ: Đại biểu lo hệ luỵ tham nhũng, “khúm núm trước mặt, coi thường sau lưng”

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: TN

Chiều ngày 16/11, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự luật này được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Bộ Công an có cam kết giảm tai nạn giao thông không?

Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) tiếp tục đề cập vấn đề có nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật.

“Tôi thực sự băn khoăn khi tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật”, ông Hận nói và đề cập nhiều ý do.

Theo đại biểu đoàn Cà Mau, Dự luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ không có trong chương trình xây dựng luật năm 2020.

Bên cạnh đó, phạm trù giao thông là một thể thống nhất, có quan hệ biện chứng, không thể tách rời của các thành tố: cơ sở hạ tầng, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông.

Ông Quốc Hận lưu ý, một luật liên quan tới trách nhiệm của nhiều bộ, ngành là thực tế khách quan. Do đó, không thể chỉ vì phạm vi quản lý của 2 bộ, 2 lĩnh vực mà tách thành 2 luật.

"Nếu như thế thì còn phải tách ra nhiều luật nữa để tách bạch giữa các bộ, ngành và lĩnh vực”, đại biểu Hận nói.

 Đại biểu Tạ Văn Hạ. Ảnh: CTV

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Bạc Liêu) cho biết, ông chưa quan tâm nhiều lắm đến việc tách luật hay không tách luật. Vấn đề đại biểu quan tâm nhất hiện nay là mỗi ngày có gần 30 người bị chết về tai nạn giao thông.

Theo đại biểu, chiến tranh cũng không gây thiệt hại lớn như vậy. Cho nên, vấn đề hiện nay là làm thế nào để giảm thiểu thấp nhất hậu quả này và trách nhiệm trực tiếp, lớn nhất thuộc về ai?

“Bộ Công an có cam kết khi tách ra như thế sẽ giảm được tai nạn giao thông không? Giải pháp của nó như thế nào? Nếu như chúng ta có đủ căn cứ thì chuyện tách hay không tách không quan trọng”, đại biểu Hạ nêu.

Tách luật không phải phân chia “quyền anh, quyền tôi”

Ở góc độ khác, đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hoà Bình) nhận định, Chính phủ trình 2 dự án luật xuất phát yêu cầu thực tiễn, được sự đồng tình cao của các bộ, gắn trách nhiệm từng bộ cụ thể.

Trong đó, ngành Công an có nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Còn ngành giao thông quy định về kết cấu hạ tầng giao thông.

“Việc quy định quản lý Nhà nước về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc trách nhiệm của Bộ Công an là đảm bảo tính hợp lý, thống nhất”, ông Tản nói và cho rằng, đây cũng là vấn đề xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) cũng đồng ý tách 2 dự án luật. Nữ đại biểu đưa số liệu và phân tích tai nạn giao thông đường bộ chiếm 95% tổng số tai nạn giao thông. Đường bộ còn là nơi xảy ra nhiều vi phạm pháp luật, tội phạm như trộm cắp, cướp giật, buôn lậu, vận chuyển ma tuý, hàng cấm,  trốn truy nã….

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân. Ảnh: CTV 

“Tách luật không phải phân chia quyền anh, quyền tôi mà trên hết là xuất phát từ lợi ích quốc gia, dân tộc, xây dựng hình ảnh quốc gia văn hoá, văn minh, người dân sống và làm việc trong điều kiện tốt nhất”, đại biểu đoàn Đắk Lắk nói.

Giành quyền tranh luận, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) nói, ở mọi người quốc gia khi làm Luật Giao thông đường bộ thì mục đích tối cao là “an toàn”.

“Tôi không tán thành việc tách luật. Nếu luật này làm chưa tốt thì chúng ta bổ sung cho tốt. Còn lấy lý do tách luật để giảm tai nạn giao thông thì tôi thấy chưa thuyết phục”, ông Nghĩa nêu.

Ngoài ra, theo đại biểu, hàng không, đường thuỷ, đường sắt… cũng quan trọng như vậy. “Ai nói rằng, an ninh hàng không kém quan trọng hơn an ninh đường bộ?”, ông Nghĩa đề nghị, tập trung củng cố Luật Giao thông đường bộ chứ không tách luật này ra.

Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an bảo đảm không ảnh hưởng lẫn nhau

Giải trình, Đại tướng, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Bộ Công an có trách nhiệm quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội.

Theo ông, trật tự an toàn giao thông là 1 bộ phận quan trọng của trật tự an toàn xã hội. Trong báo cáo đánh giá tác động cũng như báo cáo đề xuất, các quy định đã nói rất rõ trách nhiệm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông là của Bộ Công an.

“Nếu Quốc hội đồng ý ban hành luật này, giao trách nhiệm cho Bộ Công an thì trong báo cáo đánh giá tác động chúng tôi cũng đã nêu rồi, trong lực lượng công an sẽ không tăng biên chế. Cùng với đó, chi phí tất nhiên cũng không tăng, không lãng phí, không tăng các thủ tục hành chính”, Đại tướng khẳng định.

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: CTV 

Đại tướng cũng rõ, “đã thảo luận rất kỹ trong tập thể Đảng ủy Công an Trung ương, các cơ quan chuyên trách là nhận trách nhiệm trước Đảng, trước Nhà nước, trước Quốc hội, trước nhân dân về các vấn đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trong đó có vấn đề về trật tự, vấn đề về tai nạn giao thông, an toàn giao thông cho người dân”.

Cho rằng “đây không phải là tách luật”, theo Bộ trưởng, cùng với sự phát triển chung của mọi mặt xã hội, các quy định liên quan đến quyền con người, quyền công dân càng được cụ thể hóa.

Dẫn thực tế ban đầu từ 1 luật sau đó phát triển thành nhiều luật như trước có Luật Khiếu nại, tố cáo thì nay có Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại, ông Tô Lâm nhấn mạnh, rất nhiều luật chuyên ngành càng đi vào cụ thể.

“Đây không phải là việc tách luật, chia luật hay chia quyền, chúng tôi không có ý đó”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tô Lâm, Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các cơ quan thẩm định.

“Đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an nhất trí cao, đảm bảo không làm ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình soạn thảo và không vi phạm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, Bộ trưởng nhấn mạnh và xin tiếp thu các ý kiến đóng góp cụ thể để chỉnh lý hoàn thiện.

Tập trung quyền vào một số cơ quan để sinh “đặc quyền, đặc lợi”

Việc quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an cũng làm các đại biểu băn khoăn.

“Ai dám bảo đảm khẳng định và chịu trách nhiệm cá nhân khi chuyển nhiệm vụ sang Bộ Công an thì không có giấy phép lái xe giả, tai nạn giao thông giảm trong khi giấy tờ của ngành công an cấp cũng có trường hợp giả như hộ chiếu, chứng minh nhân dân”, ông Hận nói.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận. Ảnh: CTV 

Đại biểu đoàn Cà Mau cho rằng, không nên tập trung quá quyền lực vào một số cơ quan đơn vị, vì dễ sinh ra lạm quyền, đặc quyền, đặc lợi.

“Tôi rất hoan nghênh, cảm kích ngành Công an dù các đồng chí bận trăm công ngàn việc mà toàn là những việc quan trọng nhưng không ngại khó khăn vẫn gánh vác thêm nhiều trọng trách trong xã hội”, đại biểu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Hận, hiện nay, trật tự an toàn xã hội còn phức tạp, tội phạm ma túy, trộm cắp, băng nhóm tội phạm... vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội, chưa được kiềm chế một cách có hiệu quả.

Do đó, ông Hận cho rằng, “lực lượng công an theo chức năng nhiệm vụ của mình giải quyết tốt các vấn đề nêu trên để quốc thái, dân an thì nhân dân cảm kích, tôn vinh lắm rồi mà không cần nhận thêm nhiều nhiệm vụ khác”.

Đại biểu Nghĩa cũng đề nghị, cứ để Bộ Giao thông Vận tải quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe. “Bộ Công an gánh thêm trách nhiệm này, theo tôi là không cần thiết mà bộ nên tập trung vào nhiệm vụ chính của mình thì hơn”. 

 

Hương Giang/thanhtra.com.vn