Công tác nội chính

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử nghiêm vi phạm liên quan vật liệu xây dựng

- Chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật liên quan vật liệu xây dựng, Thủ tướng đồng thời yêu cầu các địa phương tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu.

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu. Ảnh: N.Bắc

Phát biểu kết luận phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Công an Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vật liệu xây dựng.

Tuyệt đối không tham nhũng trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu

Người đứng đầu Chính phủ cũng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục trực tiếp khảo sát thực tế, hướng dẫn các địa phương để xử lý, tháo gỡ các vướng mắc; đồng thời rà soát, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện khung khổ pháp lý.

Tinh thần được Thủ tướng nêu rõ, là giao mỏ trực tiếp cho các dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tình trạng "găm hàng đội giá" làm chậm các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai (có mỏ nguyên vật liệu) thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến việc khai thác, cung ứng vật liệu phục vụ thi công các dự án ngành Giao thông vận tải, trong đó ưu tiên vật liệu cho các dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025.

“Các địa phương có mỏ cần nghiêm túc thực hiện cam kết, tài nguyên là tài sản chung của đất nước, của nhân dân, vì vậy không được giữ cho riêng địa phương mình, tuyệt đối không tham nhũng, tiêu cực trong cấp phép khai thác mỏ vật liệu", theo yêu cầu của Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: N.Bắc

Với công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng chỉ rõ, các địa phương phải chịu trách nhiệm và huy động cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để thực hiện công tác này.

Các địa phương (Tuyên Quang, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, TPHCM, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bạc Liêu) cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 trong tháng 3/2025.

Các địa phương Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Cần Thơ rà soát khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, phối hợp với các chủ đầu tư để quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ triển khai dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Hữu Nghị - Chi Lăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hoàn thành trong tháng 3/2025.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định tại Điều 103 Luật Đất đai 2024 (bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi), hoàn thành trong tháng 3/2025; tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 28 dự án/dự án thành phần dự kiến hoàn thành vào năm 2025, có 12 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 402km (Bộ Xây dựng chủ quản 3 dự án với 129km) cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng và tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” mới có thể hoàn thành trong năm 2025.

“Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm"

Vấn đề nữa, Thủ tướng đề nghị các chủ đầu tư, rà soát, báo cáo để bố trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2025. 

Toàn cảnh phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Ảnh: N.Bắc

Bộ Tài chính khẩn trương trình cấp có thẩm quyền giao vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, trong đó xem xét một số dự án như cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đường ven biển Quảng Bình… với các dự án hợp tác công tư, chọn các dự án nhanh nhất để làm.

Để rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025, Thủ tướng đã quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành địa phương có liên quan chủ động phối hợp, báo cáo trung thực trong quá trình đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, xác định được các tồn tại, vướng mắc, có giải pháp tháo gỡ trên nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm" làm cơ sở để theo dõi, kiểm điểm trong các đợt kiểm tra tiếp theo.

Với các nhà thầu chính, tập đoàn lớn, theo Thủ tướng, cần hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp địa phương, chia sẻ, chuyển giao công nghệ để các doanh nghiệp này phát triển. 

Về các dự án đường sắt, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác, doanh nghiệp, phối hợp với các bộ ngành, địa phương để thúc đẩy các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, đặc biệt là dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công trong năm 2025.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẩn trương có văn bản giao nhiệm vụ cho các địa phương có dự án đi qua, nhất là giải phóng mặt bằng.

Liên quan tới các dự án đường sắt, Thủ tướng yêu cầu TPHCM khẩn trương nghiên cứu giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp triển khai đường sắt (tàu điện ngầm hoặc trên cao) kết nối từ TPHCM tới sân bay Long Thành.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiểm điểm, xử lý nghiêm, có chế tài với những nhiệm vụ chậm hoàn thành dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối.

Thời hạn hoàn thành thủ tục đầu tư loạt dự án cao tốc

Thủ tướng chỉ rõ thời hạn hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là báo cáo cáo nghiên cứu khả thi.

Trong đó, TPHCM và tỉnh Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án TPHCM - Mộc Bài, hoàn thành trong tháng 3/2025.

Với dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Đắk Nông đẩy nhanh tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Tài chính thẩm định, khởi công vào dịp 30/4/2025.

Bộ Tài chính sớm hoàn thành công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Vành đai 4 TPHCM, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 3/2025.

Tỉnh Hòa Bình khẩn trương trình phê duyệt chủ trương đầu tư Hòa Lạc - Hòa Bình, hoàn thành trong tháng 3/2025.

Tỉnh Thái Bình đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình. Hải Phòng chủ động xây dựng đoạn cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng.

Hà Nội chủ động điều chỉnh số vốn giữa các dự án thành phần thuộc Vành đai 4 Hà Nội, bảo đảm không tăng tổng số vốn.

thanhtra.com.vn